Bài 12 Toc/trở thành /mây/ trắng/uống giọt sương /ưu /sầu PHạm Văn Hạng

NGUYỄN VĂN HOA Tình cờ xem 2 tượng nửa người (Hàn Thuyên – A.De Rohde) của hoạ sĩ Phạm Văn Hạng (PVH) , trưng bày ở Thư Viện Quốc gia Hà Nội , tôi vốn có cảm tình với hoạ sĩ PVH khi vào đà Nắng thấy tượng đài mẹ Nhu bằng 1 vạn vỏ đại bác ,nên tôi có ghi lưu bút và” tránh hệ luỵ có 2 ông Hàn Thuyền khác nhau “nên hướng dẫn tác giả tượng bán thân Hàn Thuyền về thăm tượng toàn thân ngồi trên ngai tại đền thơ Hàn Thuyên ở thôn Lại Hạ , xã Lại Hạ , huyện Lương Tài , tỉnh Bắc Ninh. Nhờ nhân viên Thư Viện Hà Nội (qua nvhoa46@yahoo.com trong lưu bút ) mà tôi và Hoạ sĩ PVH trao đổi số điện thoại và địa chỉ cho nhau . Bất ngờ với tôi là PVH xem lưu bút của tôi và đã huỷ chuyến bay vào Nam , lặn lội về tận nơi thăm tượng toàn thân ngồi trên ngai của Hàn Thuyên và còn gặp mặt bà con Họ Nguyễn đang hương khói đền thờ Hàn Thuyên, đường đi lạ lẫm , lần mò mãi 9 giờ đêm hôm ấy mới về được Hà Nội! Đầu tháng 9-2009 , tôi nhận được chiếc phong bì to 30 x40 cm của Vexpress thấy ghi: người gửi Phạm Văn Hạng 25/8 Cây Trâm P.8 Gò Vấp TPHCM -0908653935. Theo điện thoại của tác giả thơ PVH thì đúng ra là tập thơ gửi từ Đà Lạt , nhưng vì có sai sót khi ghi số nhà và điện thoại của người nhận , nên sách bị bưư điện trả lại về Đà Lạt .PVH còn bị bưư điện phạt tiền ! Mở ra trong đó là cuốn sách vuông 25 x 35 cm , đó là “Thơ Phạm Văn Hạng”( xin phép viết tắt PVH). Cuốn sách có giấy ĐKXB của Nhà xuất bản Hội Nhà Văn 65 Nguyễn Du Hà Nội. Thơ PVH được chuyển ngữ sang Anh Pháp và Hoa . Sách chỉ in có 500 cuốn .Tôi là 1/500 người trên 80 triệu người VN được cầm quyển thơ này!. Đây là cuốn thơ tôi chưa từng gặp ở các thư viện và hiệu sách ở Hà Nội” . Tôi đã đọc thơ PVH và xin ghi lại đây để đọc giả cùng suy ngẫm ? Cảm nhận thơ PVH Chỉ 29 bài thơ , như 29 câu thơ , 29 câu đối , ngắn gọn và hàm xúc. Tác giả không ghi ngày tháng năm làm các câu thơ này . Do vậy nó không ám chỉ cụ thể đến ai cái gì sự kiện gì . NHưng chắc chắn nó “ bộc phát –thăng hoa” trong những tình huống rất cụ thể của tác giả. Mỗi câu thơ là 1 trải nghiệm sâu sắc của PVH . Tác giả trước viết cho mình ! Đâu phải vì ai mà viết !? Đây là một tập thơ được xuất bản tại 1 nhà xuất bản của 1 Hội chuyên nghiệp về thơ văn . Tập thơ có kỹ thuật trình bày in ấn độc đáo và chất lượng giấy vào loại bậc nhất VN. Bìa làm rất công phu , từ bìa 1 chân dung đứng PVH , bìa 4 các trang thơ PVH rập đồng( nặng 220 kg) và đặc sắc là bìa gấp 1 và 2 cung cấp cho độc giả đầy đủ “ lý lịch khoa học” của PVH , ví dụ về Tác phẩm , giải thưởng, triển lãm, phim tài liệu về PVH. Tập thơ có nhiều trang ảnh Minh hoạ in kèm: chân dung tự hoạ PVH, PVH& người có tượng PVH, độc đáo là trang có ảnh vườn tượng PVH ( chắc ở 1 Yên Thế Đà Lạt), cạnh bên trái có in 1 bài báo của Hồ Sĩ Bình với đầu đề:” Tập thơ 220 kg . Thơ được chuyển ngữ thành Anh – Pháp – Hoa , do vậy có sức lan toả nhanh với độc giả ngoại quốc và ngay cả độc giả VN biết nhiều ngoại ngữ! Mặt khác có lẽ cũng tránh được hậu hoạ “ dịch” là “ diệt “ thơ PVH? Đọc xong thơ PVH, tức khắc bắt buộc độc giả phải suy nghĩ lại Khái niệm thơ từ vạch số 0 :” Thơ là gì?”. Tập thơ này đã in kèm nhiều ý kiến “ khen chê “ thơ PVH , ví dụ như Nguyễn Trọng Văn , Nguyễn Văn Xuân , Trinh Đường (24-11-1999), Nguyễn Minh Hoàng , Đặng Nhật Minh ( Hội Điện ảnh VN ) . Việc khen chê tuỳ thuộc vào trình độ văn hoá –thẩm mỹ của từng người , khó phân giải ai đúng ai sai! Chợt nghĩ: Có lẽ sách thơ tạc đồng của PVH đạt Kỷ Lục Việt Nam về làm sách thơ, hàng triệu người làm thơ VN chưa ai làm được như PVH . So với Thơ in trên giấy với thời tiết mưa nắng , binh đao , lũ lụt ,hoả hoạn… khó mà tàn phá được tập thơ độc đáo này ! Nó là báu vật vô giá cho con cháu PVH lâu dài ! và thời buổi phát triển Du Lịch thì đây cũng là 1 sản phẩm du lich “ độc nhất vô nhị “ ở VN !. Cá nhân tôi nhận thấy thơ PVH nổi bật là loại thơ có Tứ-Trí-Tình-Tâm.Lộ liễu hơn cả “Lập Trí” của mình! Nếu phải chọn bài thơ nào hay nhất trong tập thơ PVH thì tôi xin chọn Bài 12 Tóc trở thành mây trắng Uống giọt sương ưu sầu Việt Nam có hàng triệu người hàng ngày làm thơ , và hàng chục triệu người yêu thơ , để có một câu thơ độc giả nhớ và thuộc “ ngay + lâu dài “ là rất khó (thậm chí có nhiều nhà thơ chỉ có cái Tên là Nhà Thơ -thi nhân, tác giả thơ, người làm thơ …) nhưng mà tuyệt nhiên không có 1 câu thơ nào nằm trong ký ức của nhiều thế hệ độc giả Việt yêu thơ . Cá nhân tôi đọc thơ PVH, tự mình ngẫm nghĩ: “Thà ít mà tốt”./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hồi ký Thơ phổ nhạc

Mình thăm Hollywood u s a -1 6 2021