chú thích 34 faust von Goethe

Faust ( chúc thích 34 ) Marthe Người hàng xóm làm nội gián cho quỷ đưa đồ trang sức cho Gretchen / Margarete Trong bị kịch Faust , Quỷ bày mưu cùng Faust „ hối lộ „ quà cho Gretchen ; Gretchen đưa cho mẹ , mẹ Gretchen đã đưa cho vị linh mục nhà thờ ; Sau đó quỷ bầy mưu lại „ hối lộ „ lần thứ 2, Quỷ thông qua người hàng xóm Marthe , lung lạc Gretchen : Ví dụ 2849 : Hãy sở hữu ngay cho cô ấy một món trang sức mới! 2860 Và nhận cho cô ấy một số đồ trang sức mới! Người hang xóm xui Gretchen dấu mẹ nhận món quà từ quỷ ; Margarete. Fast sinken mir die Kniee nieder! 2875 Tôi lại tìm thấy một chiếc hộp như vậy Trong điện thờ của tôi, làm bằng gỗ mun, Và tất cả mọi thứ đều tuyệt vời, Giàu hơn nhiều so với lần đầu tiên. Marthe. Cô ấy không cần phải nói với mẹ cô ấy điều đó; Marthe. 2885 Bạn chỉ đến với tôi thường xuyên Và đặt đồ trang sức vào đây một cách bí mật; Đi bộ qua kính gương trong một giờ Chúng tôi có niềm vui của chúng tôi trong đó; Và sau đó có một dịp, có một bữa tiệc 2885 Komm du nur oft zu mir herüber, Und leg’ den Schmuck hier heimlich an; Spazier’ ein Stündchen lang dem Spiegelglas vorüber, Wir haben unsre Freude dran; Und dann gibt’s einen Anlaß, gibt’s ein Fest, 2890 2890 Nơi bạn dần dần để mọi người nhìn thấy nó. Đầu tiên là một sợi dây chuyền, sau đó là viên ngọc trai trong tai bạn; Người mẹ chắc không nhìn thấy, họ cũng đang bị lừa. Margarete. Ai có thể mang hai chiếc hộp? Không có điều gì đúng để làm! Ai đó đang gõ cửa. Margarete. 2890 Wo man’s so nach und nach den Leuten sehen läßt. Ein Kettchen erst, die Perle dann in’s Ohr; Die Mutter sieht’s wohl nicht, man macht ihr auch was vor. Margarete. Wer konnte nur die beyden Kästchen bringen? Es geht nicht zu mit rechten Dingen! Es klopft. ---- 2830 Ai đã đưa anh ấy đến đây thật dễ thương. Người mẹ gửi cho một linh mục; Anh ấy hầu như không nghe thấy niềm vui Tôi cảm thấy thoải mái với tầm nhìn. Anh ta nói: Một người có tâm! 2830 Der ihn so fein gebracht hierher. Die Mutter ließ einen Pfaffen kommen; Der hatte kaum den Spaß vernommen, Ließ sich den Anblick wohl behagen. Er sprach: So ist man recht gesinnt! 2850 Không biết cô ấy muốn gì hoặc nên làm gì Hãy nghĩ về đồ trang sức cả ngày lẫn đêm, Thậm chí nhiều hơn đối với người đã mang nó đến cho cô ấy. Faust. Tôi xin lỗi vì sự đau buồn của tình yêu. Hãy sở hữu ngay cho cô ấy một món trang sức mới! 2850 Weiß weder was sie will noch soll, Denkt an’s Geschmeide Tag und Nacht, Noch mehr an den, der’s ihr gebracht. Faust. Des Liebchens Kummer thut mir leid. Schaff’ du ihr gleich ein neu Geschmeid’! 2855 Đầu tiên không nhiều như vậy. 2860 Và nhận cho cô ấy một số đồ trang sức mới! Mephistopheles. Vâng, thưa ngài, với tất cả trái tim của tôi. Faust. Mephistopheles. Một Thor trong tình yêu vụt tắt Bạn mặt trời, mặt trăng và tất cả các vì sao Để dành thời gian với người yêu của bạn trong không khí. từ. Nhà hàng xóm. Marthe một mình. 2860 Und schaff’ einen neuen Schmuck herbey! Mephistopheles. Ja, gnäd’ger Herr, von Herzen gerne. Faust ab. Mephistopheles.Euch Sonne, Mond und alle Sterne Zum Zeitvertreib dem Liebchen in die Luft. ab. Der Nachbarinn Haus. Marthe allein. 2865 Chúa tha thứ cho người đàn ông thân yêu của tôi Anh ấy đã làm không tốt cho tôi! Đi thẳng vào thế giới, Và để tôi một mình trên đống rơm. Chắc chắn đừng làm anh ấy buồn, 2865 Gott verzeih’s meinem lieben Mann, Er hat an mir nicht wohl gethan! Geht da stracks in die Welt hinein, Und läßt mich auf dem Stroh allein. Thät’ ihn doch wahrlich nicht betrüben, 2870 Chúa biết rằng bạn yêu anh ấy rất nhiều. Cô ấy khóc. Có lẽ anh ấy thậm chí đã chết! - Hỡi nỗi đau! - - Nếu tôi chỉ có một giấy chứng tử! Margarete đến. Margarete. Bà Marthe! Marthe. Gretelchen, có chuyện gì vậy? Margarete. Đầu gối của tôi gần như sụp xuống! 2870 Thät’ ihn, weiß Gott, recht herzlich lieben. Sie weint. Vielleicht ist er gar todt! – O Pein! – – Hätt’ ich nur einen Todtenschein! Margarete kommt. Margarete. Frau Marthe! Marthe. Gretelchen, was soll’s? Margarete. Fast sinken mir die Kniee nieder! 2875 Tôi lại tìm thấy một chiếc hộp như vậy Trong điện thờ của tôi, làm bằng gỗ mun, Và tất cả mọi thứ đều tuyệt vời, Giàu hơn nhiều so với lần đầu tiên. Marthe. Cô ấy không cần phải nói với mẹ cô ấy điều đó; 2875 Da find’ ich so ein Kästchen wieder In meinem Schrein, von Ebenholz, Und Sachen herrlich ganz und gar, Weit reicher als das erste war. Marthe. Das muß sie nicht der Mutter sagen; 2880 Đó là trở lại ngay để thú nhận. Margarete. Ồ, hãy nhìn chúng! oh chỉ cần nhìn! Marthe dọn dẹp chúng. Hỡi sinh vật hạnh phúc! Margarete. Thật không may, tôi không được phép ra đường, Hãy để bạn được nhìn thấy trong nhà thờ. Marthe. 2880 Thät’s wieder gleich zur Beichte tragen. Margarete. Ach seh’ sie nur! ach schau sie nur! Marthe putzt sie auf. O du glücksel’ge Creatur! Margarete. Darf mich, leider, nicht auf der Gassen, Noch in der Kirche mit sehen lassen. Marthe. 2885 Bạn chỉ đến với tôi thường xuyên Và đặt đồ trang sức vào đây một cách bí mật; Đi bộ qua kính gương trong một giờ Chúng tôi có niềm vui của chúng tôi trong đó; Và sau đó có một dịp, có một bữa tiệc 2885 Komm du nur oft zu mir herüber, Und leg’ den Schmuck hier heimlich an; Spazier’ ein Stündchen lang dem Spiegelglas vorüber, Wir haben unsre Freude dran; Und dann gibt’s einen Anlaß, gibt’s ein Fest, 2890 2890 Nơi bạn dần dần để mọi người nhìn thấy nó. Đầu tiên là một sợi dây chuyền, sau đó là viên ngọc trai trong tai bạn; Người mẹ chắc không nhìn thấy, họ cũng đang bị lừa. Margarete. Ai có thể mang hai chiếc hộp? Không có điều gì đúng để làm! Ai đó đang gõ cửa. Margarete. 2890 Wo man’s so nach und nach den Leuten sehen läßt. Ein Kettchen erst, die Perle dann in’s Ohr; Die Mutter sieht’s wohl nicht, man macht ihr auch was vor. Margarete. Wer konnte nur die beyden Kästchen bringen? Es geht nicht zu mit rechten Dingen! Es klopft. Margarete. 2895 Ôi Chúa ơi! đó có thể là mẹ tôi? Marthe nhìn qua tấm rèm. Đó là một quý ông kỳ lạ - Mời vào! Nhập MEPHISTOPHELES Mephistopheles. Tôi rất tự do để bước vào Phải cầu xin sự tha thứ từ những người phụ nữ. Kính cẩn lùi lại trước Margareten. Tôi muốn hỏi Frau Marthe Schwerdlein! Marthe. 2895 Ach Gott! mag das meine Mutter seyn? Marthe durchs Vorhängel guckend. Es ist ein fremder Herr – Herein! Mephistopheles tritt auf. Mephistopheles. Bin so frey g’rad’ herein zu treten, Muß bey den Frauen Verzeihn erbeten. Tritt ehrerbietig vor Margareten zurück. Wollte nach Frau Marthe Schwerdlein fragen! Marthe. 2900 Là tôi, Chúa phải nói gì? [187] Mephistopheles nhẹ nhàng với cô ấy. Tôi biết bạn bây giờ, điều đó là đủ đối với tôi; Cô ấy có một vị khách quý ở đó. Tha thứ cho sự tự do mà tôi đã lấy Sẽ quay lại vào các buổi chiều. Marthe lớn tiếng. 2900 Ich bin’s, was hat der Herr zu sagen? [187] Mephistopheles leise zu ihr. Ich kenne Sie jetzt, mir ist das genug; Sie hat da gar vornehmen Besuch. Verzeiht die Freyheit die ich genommen, Will Nachmittage wieder kommen. Marthe laut. Margarete. Ja, unsre Wirthschaft ist nur klein, 3110 Và nó muốn được cung cấp. Chúng tôi không có người giúp việc; phải nấu ăn, quét dọn, đan lát Và may vá, và chạy sớm và muộn; Và mẹ tôi là tất cả Chính xác quá! 3110 Und doch will sie versehen seyn. Wir haben keine Magd; muß kochen, fegen, stricken Und nähn, und laufen früh und spat; Und meine Mutter ist in allen Stücken So accurat! 3115 Không phải cô ấy phải hạn chế bản thân quá nhiều; Chúng tôi có thể tiến xa hơn những người khác: Cha tôi để lại một tài sản khá lớn Một ngôi nhà và một khu vườn ở phía trước của thành phố. Nhưng bây giờ tôi có những ngày khá yên tĩnh; 3115 Nicht daß sie just so sehr sich einzuschränken hat; Wir könnten uns weit eh’r als andre regen: Mein Vater hinterließ ein hübsch Vermögen, Ein Häuschen und ein Gärtchen vor der Stadt. Doch hab’ ich jetzt so ziemlich stille Tage; 3120 Anh trai tôi là một người lính Em gái tôi đã chết. Tôi có lẽ đã gặp rắc rối lớn nhất với đứa trẻ; Nhưng tôi muốn vượt qua tất cả các bệnh dịch một lần nữa, Đứa trẻ rất yêu quý đối với tôi. Faust. Một thiên thần nếu bạn giống nhau. Margarete. 3120 Mein Bruder ist Soldat, Mein Schwesterchen ist todt. Ich hatte mit dem Kind wohl meine liebe Noth; Doch übernähm’ ich gern noch einmal alle Plage, So lieb war mir das Kind. Faust. Ein Engel, wenn dir’s glich. Margarete. 3125 Tôi đã trêu chọc nó và nó yêu tôi tha thiết. Nó được sinh ra sau cái chết của cha tôi. Chúng tôi đã mất mẹ của chúng tôi Đau khổ như cô ấy lúc đó Và cô ấy hồi phục rất chậm, từng chút một. 3125 Ich zog es auf, und herzlich liebt’ es mich. Es war nach meines Vaters Tod geboren. Die Mutter gaben wir verloren, So elend wie sie damals lag, Und sie erholte sich sehr langsam, nach und nach. 3130 Cô ấy không thể nghĩ ra nó bây giờ Để tự mình tưới nước cho chú sâu nhỏ tội nghiệp, Và vì vậy tôi đã tự mình nuôi dưỡng tất cả Với sữa và nước; vì vậy nó là của tôi. Trên cánh tay tôi, trong lòng tôi 3130 3245 Làm nhục tôi trước chính tôi, và chẳng ra gì, Nói cách khác, quà tặng của bạn thay đổi. Anh ấy làm bùng cháy ngọn lửa trong lồng ngực tôi Bận sau bức tranh đẹp đẽ đó. Tôi nhào lộn từ ham muốn đến sung sướng 3245 Mich vor mir selbst erniedrigt, und zu Nichts, Mit einem Worthauch, deine Gaben wandelt. Er facht in meiner Brust ein wildes Feuer Nach jenem schönen Bild geschäftig an. So tauml’ ich von Begierde zu Genuß, 3400 Cái bắt tay của anh ấy Và ôi nụ hôn của anh ấy! Bình yên của tôi đã biến mất Trái tim tôi trĩu nặng, Tôi sẽ không bao giờ tìm thấy nó 3305 Bạn không thoát khỏi tâm trí của cô ấy Cô ấy yêu anh rất nhiều. Đầu tiên, cơn thịnh nộ tình yêu của bạn tràn ngập Như một con suối nhô lên trên tuyết tan chảy; Bạn đã đổ nó vào trái tim cô ấy 3305 Du kommst ihr gar nicht aus dem Sinne, Sie hat dich übermächtig lieb. Erst kam deine Liebeswuth übergeflossen, Wie vom geschmolznen Schnee ein Bächlein übersteigt; Du hast sie ihr in’s Herz gegossen, 3310 Bây giờ suối của bạn đã cạn trở lại. Đối với tôi, nó có vẻ như, thay vì đăng quang trong rừng, Nó tốt cho quý ông vĩ đại, Dòng máu của chú vượn tội nghiệp Phần thưởng cho tình yêu của anh ấy. 3310 Nun ist dein Bächlein wieder seicht. Mich dünkt, anstatt in Wäldern zu thronen, Ließ es dem großen Herren gut, Das arme affenjunge Blut Für seine Liebe zu belohnen. 3315 Thời gian sẽ dài một cách thảm hại cho cô ấy; Cô ấy đứng ở cửa sổ và nhìn thấy những đám mây đang di chuyển Trên bức tường thành phố cũ. Nếu tôi là một con chim! đây là cách cô ấy hát Trong ngày, nửa đêm. 3315 Die Zeit wird ihr erbärmlich lang; Sie steht am Fenster, sieht die Wolken ziehn Ueber die alte Stadtmauer hin. Wenn ich ein Vöglein wär’! so geht ihr Gesang Tagelang, halbe Nächte lang. 3320 Một khi cô ấy tỉnh, chủ yếu là buồn, Hãy khóc ngay một lần, Sau đó bình tĩnh trở lại, có vẻ như Và luôn yêu. So ein verliebter Thor verpufft

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hồi ký Thơ phổ nhạc

Mình thăm Hollywood u s a -1 6 2021