Động thực vật trong tục ngữ Đức 12-8-2020 Tục ngữ Đức thế giới thực vật

Động thực vật trong tục ngữ Đức 12-8-2020 Tục ngữ Đức thế giới thực vật 1 Đặt vấn đề về thế giới thực vật đơn giản hơn tục ngữ Việt ; nhưng nghĩa đen , nghĩa chuyển cũng khá sâu sắc; thông điệp chuyền tải trí tuệ dân gian cũng rất hay 2 Nội dung tục ngữ về thế giới thực vật Cây không mọc trên bầu trời Người nông dân đần độn nhất lại mót được củ khai tây mũm mĩm nhất ; Mỗi ngày ăn một quả tào thì ngăn bác sỹ đến nhà ; Trong rừng ta gọi chỉ nghe tiếng vọng của rừng Thấy cây to không thấy rừng Rau già dậy ta nấu ăn Bánh mì cũ không cứng , không có bánh mì mới cứng Bánh mì cũ ăn má hồng Không có hoa hồng không gai Keine Rose ohne Dornen Quả táo rụng không xa gốc của cây Hoa là nụ cười của cây Câu mình thích nhất Đừng giận dữ hoa hồng có gai mà phải vui vì trong gai có hoa hồng 3 Kết luận Tôi thấy Tục ngữ thế giới thực vật Việt phong phú hơn tục ngữ Đức , nói cả ngày không hết ; Ta có những câu cực hay : Ví dụ Lạt ngắn bó mạ nhỏ Lạt mềm buộc chặt Tre gà măng mọc Muỗi đốt gỗ So bó đũa chọn cột cờ Đức ăn khoai tây , ta ăn gạo ; khác nhau về văn hóa là hiển nhiên ; Đặt vấn đề Để dịch tốt thơ Đức 40 năm nay tôi đã kiên trì sưu tầm tìm hiểu nghĩa đên nghĩa chuyển & biện pháp nghệ thuật trong tục ngữ Đức; Cố gắng hiều để so sánh với tục ngữ Việt Nam ; Trong bài này tôi chỉ gới hạn vào : " Thế giới động vật trong tục ngữ Đức "; 2 Tìm hiểu nội dung tục ngữ thế giới động vật 2.1 Những động vât trong tục ngữ Đức Bước đầu tôi thấy có các động vật sau đây chó, gà , ngựa, cá, cáo, bọ trét 2.2 Một số câu minh họa 2.2.1 Con Chó Có lẽ câu này thấy mức độ yêu chó Một con chó trung thành và một con ngựa tốt hơn nghìn người ; Chó thấy bụng khó tiêu sẽ tìm bắt thỏ Ai cho chó lên giường thì sáng dậy cùng bọ trét ; Chó đánh thức chó khi ngủ; Chó sủa không cắn Chó cắn người đi sau cùng 2.2.2 Cá Bác nông dân giữa hai luật sư , như con cá giữa hai con mèo Con cá bé trên mâm cơm tốt hơn con cá to ngoài sông Cá thối từ đầu 2.2.3 Con cáo cáo già khó sập bẫy 2.2.4 Con lừa Lữa bao giờ cũng tự cho mình luôn dẫn đầu ; Cho lừa thoải mãi , nó sẽ nhẩy múa trên băng 2.2.5 Chim sẻ& bồ câu Nắm trong tay con chim sẻ hơn nhìn con bồ câu trên mái nhà 2.2.6 Con mèo & chuột Mèo vắng nhà chuột nhẩy múa lên bàn "Wenn die Katze aus dem Haus ist, tanzen die Mäuse auf dem Tisch." Chuột không cắn một sợi dây 2.2.7 Sư tử Chớ đến hang sư tử 2.2.8 Bò Bò dễ quên mình từng là con bê Một con bò vô kỷ luật , nhiều con sẽ vô kỷ luật 3 Kết Luận Tục ngữ là đúc kết kinh nghiệm & trí tuệ dân gian ; Nó truyền khẩu qua nhiều thế hệ ; Mỗi dân tộc khác nhau sẽ có phong tục khác nhau , sẽ có tục ngữ khác nhau ; Riêng con vật của Việt Nam trong tcj ngữ nhiều hơn tục ngữ Đức , vì ta làm nông nghiệp chăn nuôi phát triển , rừng nhiệt đới nhiều thú vật ; ví dụ Muỗi ta nhiều nên ta có câu Muỗi đốt gỗ ; bao nhiêu năm ỏ Đức ngủ không cần màn , hôm rồi đọc báo Tấm Gương spiegel đưa tin Đức đã có muỗi nhiệt đới vì nó theo hoa quả nhập khẩu vào , nhưng chưa thành tục ngữ như ta; Hoặc ta nói Trứng khôn hơn vịt , Đức lại nói : Trừng đòi khôn hơn gà mái hoặc Gà con muốn khôn gà mái ; Ta nói Gà què ăn quẩn cối xay ; những Đức lại nói : Gà mù cũng mổ trúng hạt lúa mì ; Rõ ràng thông điệp cũng khác nhau ; Qua tục ngữ chúng ta thông cảm người Đức rất yêu chó ; Khi tôi đến nhà giáo sư hướng dẫn khoa học khi tôi làm tiến sỹ ;Bàn ăn gia đình có vợ chồng giáo sư, con gái , tôi & có chỗ cho con chó béc giê , lưỡi thè dài đến 1 gang; tôi sợ quá ... Câu tục ngữ Đức : Một con chó trung thành một con ngựa tốt hơn nghìn người ; Cò ta nuôi chó , nhưng có giỗ mổ thịt ăn uống tưng bừng con cháu vui vẻ ; ta hồn nhiên khi cắt tết : Thôi ta hóa hiếp chó cho mày nhé ! Tây ba lô tò mò thích chụp ảnh chợ thịt chó của ta ; Khi sang Hàn Quốc , ăn kim chi nhiều cay nóng ruột , tôi đền nghị đi ăn thịt chó ; họ đưa đi ăn thịt chó , nhưng chế biến đơn sơn , thiếu mắm tôm & lá mơ , riềng , sả ; ta 7 món , họ chỉ sào lăn là hết vở; Nay 20 vạn người Hàn Quốc ở Việt Nam làm việc , họ ăn thịt chó nhiều hơn ta ;

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hồi ký Thơ phổ nhạc

Mình thăm Hollywood u s a -1 6 2021