quê ngoại & tuổi thơ

QUÊ NGOẠI TUỔI THƠ Quê ngoại tôi, miền đồng chiêm Kinh Bắc, hoa sen phủ kín mùa hè. Mùa đông chim sâm cầm tụ hội den dặc cả bầu trời và mặt Những tay súng săn ở thành phố về , nổ súng như sấm dậy làm dàn chim vỡ đàn, bay lên che kín bầu trời và mặt nước. Nhừng nàng thôn nữ - những cô Tấm quê ngoại tôi vẫn cần cù dưới trời lồng lộng gió mùa Đông Bắc rét như xẻo thịt da để dẩy những chiếc riu tép trên cánh đồng chiêm ngập lụt sóng vỗ mênh mang. Quê ngoại tôi đã gửi cho mọi miền quê Việt những hũ mắm tép đặc quánh , đỏ au , thơm lừng mùi thính gạo quê. Ngày giỗ ,ngày Tết , Mẹ tôi thành kính dội lễ đi trước , tôi lún cún theo sau về quê ngoại. Mẹ phải gọi đò, tôi bồn chồn chờ đợi! Còn dò nan lướt qua tầng tầng lớp lớp rong rêu, những chú nhện nước theo song nước, bơi lội tung tăng trên mặt nước . Quê ngoại tôi truyền dời truyền kiếp câu ca xưa: Đi qua cánh đồng xanh rập rờn sóng lúa ,lòng nhớ bóng hình xưa của cô thôn nữ ẩy riu tép trên biển nước mùa đông buốt giá dầy rong rêu! Quê ngoại! Còn đâu nữa những ngày ngụp lặn trong ba bốn tầng bùn dể tìm củ sung về luộc ăn. Nhớ những ngày móc cua trên những bờ ruộng thửa,làm sao quên được cua kềnh , dầy trứng vàng ươm cắp nát bàn tay, nhiều khi còn bắt được cả ổ trạch nhung nhúc trong các hang sâu. Hình ảnh Mẹ và tôi trở về quê ngoại xưa còn in đậm trong trái tim thổn thức của tôi./. Quê ta đồng trắng nước trong Thóc gạo thì ít rêu rong thì nhiều ! Người dân ở dây sống ngâm da , chết ngâm xương ,quanh năm phải đi bằng tay trên các con thuyền nan bập bềnh trên những cánh dồng ngập úng, như những con cò con vạc , tha thiết bám lấy ruộng dồng lần hồi mò cua bắt tép. Nay ruộng đồng hối hả Ba Bốn vụ nối nhau. Đất không kịp nghỉ , người không kịp thở. Cánh đồng mênh mông ngập nước úng xưa , nay dã xanh rợp hoa màu. Đàn sâm cầm hết nơi cư trú , nay bay dến phương trời nào ?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hồi ký Thơ phổ nhạc

Mình thăm Hollywood u s a -1 6 2021